Từ
xưa tới nay, một trong những nhân tố không thể thiếu, quyết định sự tồn tại của
quốc gia là xem lượng nước sinh hoạt dành cho canh tác và sinh hoạt của người
dân.
Đất
nước La Mã, đế quốc hùng mạnh nhất thế giới phương Tây cổ đại cũng không phải
ngoại lệ. Trong quá trình tồn tại của mình, chính quyền La Mã luôn chăm lo và
coi sóc công việc tu bổ những hệ thống dẫn nước như cầu cống, kênh đào…
Dưới
đây là 4 thủy lộ đẹp nhất, đồ sộ nhất từng được người La Mã xây dựng và còn “sống”
cho tới ngày hôm nay…
1.
Thủy lộ Segovia
Thủy
lộ Segovia là một trong những công trình cổ đại được bảo tồn tốt nhất và là di
tích thời La Mã quan trọng nhất còn sót lại trên bán đảo Iberia, Tây Ban Nha.

Nó
được sử dụng từ thời La Mã cho tới tận thế kỷ XX, phục vụ trong việc vận chuyển
nước từ sông Fuente Fria, cách Segovia 17km.
Thủy
lộ Segovia cao 28,5m, bao gồm 6m nền móng và có khoảng 167 mái vòm. Toàn bộ hệ
thống được xây dựng bằng đá granit và gạch không trát vữa.

Trong
thời kỳ La Mã cổ đại, hệ thống bao gồm 3 tầng vòm, mỗi vòm đều có khắc chữ đồng
nói ngày xây dựng và tên người xây dựng.
Hiện
nay, chỉ còn lại 2 tầng vòm nguyên vẹn, một tầng có tượng Hecquyn - người theo
truyền thuyết đã khai sinh thành phố này, tầng còn lại đặt hình ảnh thánh
Stephen.
2.
Pont du Gard

Pont
du Gard bắc qua con sông Gardon ở Remoulins, ở miền Nam nước Pháp. Nó là một phần
của hệ thống dẫn nước Nimes, dài khoảng 50km được xây dựng bởi người La Mã cổ đại
nhằm đưa nước từ một con suối ở Uzes đến khu dân cư La Mã ở Nemausus (Nimes).
Được
xây dựng vào thế kỷ thứ I, Pont du Gard là công trình xây dựng hệ thống dẫn nước
cao nhất của đế chế La Mã cổ đại.
Pont
du Gard được xây dựng với kiến trúc hoàn hảo, độ dốc xuống chỉ vỏn vẹn 2,5cm, rất
chính xác gần như tuyệt đối.
Thuỷ
lộ này được sử dụng để vận chuyển khoảng 200.000m khối nước, cho tới thế kỷ thứ
6 thì bị hư hỏng do không được trùng tu.

Phần
lớn Pont du Gard vẫn còn lại nguyên vẹn cho tới nay và giờ đây, nó là một trong
những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất ở miền Nam nước Pháp.
3.
Pont de les Ferreres
Pont
de les Ferreres cũng được biết đến với tên gọi Pont del Diable hay cây cầu quỷ
dữ trong tiếng Anh.
Nó
dài 249m, là một phần của hệ thống dẫn nước của La Mã cổ đại, được xây dựng nhằm
cung cấp nước cho thành phố cổ Tarraco, nay là Tarragona ở Catalonia, Tây Ban
Nha.

Hệ
thống dẫn nước Tarraco lấy nước từ dòng sông Francoli và cung cấp nước cho dân
cư ở Tarragona, khoảng 15km về phía Nam của dòng sông.
tham-4-thuy-lo-tuyet-dep-cua-nguoi-la-ma

Hiện
nay, vẫn chưa thể xác định một cách chính xác thời điểm xây dựng cây cầu này.
Nhưng theo ước tính, đó có thể là vào thời của Augustus, thế kỉ I.
Hệ
thống này được vận hành cho đến thời Trung cổ, từng được sửa chữa nhiều lần, nhất
là dưới thời vua Abdar-Rahman 3 vào thế kỷ X.
4.
Acueducto de los Milagros

Acueducto
de los Milagros là hệ thống dẫn nước tại thành phố Emerita Augusta, nay là
Merida, Tây Ban Nha.
Giống
như các hệ thống dẫn nước La Mã cổ đại khác, cấu trúc mái vòm được thể hiện rất
rõ trong công trình này. Tuy nhiên, Acueducto de los Milagros thời hiện tại chỉ
còn lại một phần nhỏ, không còn giữ được nguyên vẹn.

Quá
trình xây dựng công trình này diễn ra trong suốt thế kỉ I và được cải tạo sau
đó. Thủy lộ này đem nước về thành phố từ hồ chứa Lago de Proserpina, 5km về
phía Tây Bắc Merida.
Cho
tới nay, phần còn lại của Acueducto de los Milagros gồm 28 cột trụ cong, cao
25m, dọc theo một hàng đá dài 830m.
http://kenh14.vn
Viết và chia sẻ bình luận:
Like để cập nhật các bài viết qua facebook. Cảm ơn bạn đã ghé thăm, ủng hộ!







Blogger Comment
Facebook Comment